แนวข้อสอบหลักสูตรและการจัดการระดับปฐมวัย

แจกฟรี แนวข้อสอบหลักสูตรและการจัดการระดับปฐมวัย

ตัวอย่างแนวข้อสอบ

1. ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 3 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามศักยภาพ
ข. การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 4 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามศักยภาพ
//ค. การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามศักยภาพ
ง. การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามศักยภาพ



2. มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ประกาศใช้เมื่อใด
//ก. 15 พฤศจิกายน 2548

ข.
16 พฤศจิกายน 2548
ค. 15 พฤศจิกายน 2549

ง.
16 พฤศจิกายน 2549


3. มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยมีกี่ด้าน
ก. 2
ด้าน
ข.
3
ด้าน
//ค.
4
ด้าน
ง.
5 ด้าน



4. ข้อใดไม่ใช่มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย //ก. มาตรฐานคุณภาพด้านผู้เรียน
ข. มาตรฐานด้านครู
ค. มาตรฐานด้านผู้บริหาร
ง. มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้



5. มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยมีกี่มาตรฐานและกี่ตัวบ่งชี้
ก. 18 มาตรฐาน 80
ตัวบ่งชี้
//ข.
18 มาตรฐาน 82 ตัวบ่งชี้
ค. 19 มาตรฐาน 80
ตัวบ่งชี้
ง.
19 มาตรฐาน 82 ตัวบ่งชี้



6. หลักการของการจัดการศึกษาปฐมวัยมีกี่ข้อ
ก. 3
ข้อ
ข.
4
ข้อ
//ค.
5 ข้อ
ง. 6 ข้อ



7. เป็นการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับแรกเพื่อวางรากฐานชีวิตของเด็กไทยให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์มีพัฒนาการเต็มวัยอย่างสมบูรณ์ทุกด้าน บนพื้นฐานความสามารถและความแตกต่าง คำกล่าวนี้หมายถึงข้อใดของการจัดการศึกษาปฐมวัยก. หลักการ
//ข. อุดมการณ์
ค. จุดมุ่งหมาย
ง. วิสัยทัศน์



8. ข้อใดไม่ใช่หลักการของการจัดการศึกษาปฐมวัยก. หลักความร่วมมือ
ข. หลักการพัฒนาเด็กโดยองค์รวม

ค. หลักการจัดประสบการณ์ที่ยึดเด็กเป็นสำคัญ
//ง. หลักความสามาความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล



9. เด็กปฐมวัย หมายถึงข้อใด        
ก. เด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 5 ปีบริบูรณ์                    
ข. เด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 6 ปีบริบูรณ์
//ค. เด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 5 ปี 11 เดือน 29 วัน
ง. เด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 5 ปี 11 เดือน 30 วัน



10. เด็กเกิดเดือนมกราคม พ.ศ. 2552 จะเข้าเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในปีการศึกษาใด
ก. 2554

ข.
2555
//ค.
2556
ง.
2557


11. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ประกาศใช้เมื่อใด
ก. 1 เมษายน 2545

ข.
2 เมษายน 2545
ค. 1 เมษายน 2546

//ง.
2 เมษายน 2546


12. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยใช้จัดการศึกษาสำหรับเด็กในข้อใด
ก. เด็กอายุแรกเกิดถึง 3
ปี
ข. เด็กอายุแรกเกิดถึง
5 ปี
//ค. เด็กอายุ 3-5
ปี
ง. เด็กอายุ
3-6 ปี


13. ข้อใดเป็นปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
ก. เป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี
ข. บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองตามธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคนตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคมวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรักความเอื้ออาทรและความเข้าใจของทุกคน
ค. เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม
//ง. ถูกทุกข้อ



14. ข้อใดคือจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
//ก. มุ่งส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาที่เหมาะสมกับ        วัย ความสามารถ ความสนใจ และความแตกต่างระหว่างบุคคล
ข. พัฒนาเด็กโดยองค์รวมผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย
ค. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข
ง. ประสานความร่วมมือระหว่างครอบครัว ชุมชนและสถานศึกษาในการพัฒนาเด็ก

15. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ข้อใดสำคัญที่สุด
//ก. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขภาพดี
ข. ใช้อวัยวะของร่างกายได้อย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์กัน
ค. มีความสุขและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับวัย
ง. รับรู้และสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว

16. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี มีทั้งหมดกี่ข้อ
//ก. 4 ข้อ
ข. 5
ข้อ
ค.
6
ข้อ
ง.
7 ข้อ

17. สบตาจ้องหน้าแม่ ยิ้มได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
//ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา

18. ส่งเสียงอ้อแอ้ พยายามทำเสียงต่างๆในลำคอ เป็นพัฒนาการด้านใดก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
//ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา


19. นั่งได้โดยพ่อแม่ต้องประคอง เป็นพัฒนาการด้านใด
//ก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



20. เริ่มกลัวคนแปลกหน้า เป็นพัฒนาการด้านใดก. ก. พัฒนาการด้านร่างกาย
//ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา


21. เริ่มประโยคำถามว่า อะไร เป็นพัฒนาการด้านใด
ก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
//ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



22. สาระการเรียนรู้มีกี่สาระ
ก. 1
สาระ
//ข.
2
สาระ
ค.
3
สาระ
ง.
4 สาระ



23. ข้อใดไม่ใช่สาระการเรียนรู้ก. สาระที่ควรรู้
ข. ประสบการณ์ที่สำคัญ
//ค. แนวการจัดประสบการณ์
ง. ถูกทุกข้อ



24. สาระที่ควรรู้ ข้อใดถูกต้องก. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
ข. ธรรมชาติรอบตัวและสิ่งต่างๆรอบตัว

ค. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม
//ง. ถูกทุกข้อ



25. การจัดกิจกรรมประจำวันข้อใดถูกต้อง
ก. สอดคล้องกับความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก
ข. มีความสำคัญยิ่งต่อการวางรากฐานการเรียนรู้และพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ค. บูรณาการผ่านการอบรมเลี้ยงดูตามวิถีชีวิตประจำวันและการเล่นที่เหมาะสมกับวัย
//ง. ถูกทุกข้อ

 26. ข้อใดถูกต้องเกี่ยวกับหลักการประเมินพัฒนาการของเด็ก
ก. บันทึกพัฒนาการลงในสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็กของกรมอนามัย
ข. ประเมินด้วยวิธีการที่หลากหลาย ครอบคลุมการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ค. ประเมินพัฒนาการของเด็กครบทุกด้านโดยประเมินเป็นรายบุคคลอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง
//ง. ถูกทุกข้อ



27. สมองของเด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็ว ช่วงของชีวิตที่สำคัญที่สุดคือช่วงใด
ก. แรกเกิดถึง 5
ปี
ข. แรกเกิดถึง
6 ปี
//ค. ช่วง 3
ปีแรกของชีวิต
ง. ช่วงปฐมวัย



28. การจัดการศึกษาในลักษณะการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษา เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาตามวัย และความสามารถของแต่ละบุคคล เป็นการศึกษาสำหรับเด็กกลุ่มใด
ก. ต่ำกว่า 3
ปี
//ข.
3-5
ปี
ค.
0-5
ปี
ง.
3-6 ปี



29. มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย อยู่ในส่วนใดของหลักสูตรก. หลักการ
//ข. จุดหมาย
ค. คุณลักษณะตามวัย
ง. คุณลักษณะที่พึงประสงค์

 30. ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหวและรักการออกกำลังกาย อยู่ในส่วนใดของหลักสูตร
ก. หลักการ
ข. จุดหมาย
ค. คุณลักษณะตามวัย
//ง. คุณลักษณะที่พึงประสงค์


31. รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 3 ปี
ก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ

//ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



32. เขียนรูปวงกลมตามแบบได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 3 ปี//ก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



33. สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 3 ปีก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ

ค. พัฒนาการด้านสังคม
//ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา

34. ตัดกระดาษเป็นรูปเส้นตรงได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 4 ปี//ก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



35. รู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของผู้อื่น เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 4 ปีก. พัฒนาการด้านร่างกาย
//ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา

 36. รู้จักแบ่งของให้คนอื่น เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 4 ปีก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
//ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



37. บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 4 ปีก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
//ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



38. เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้ เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 5 ปี//ก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



39. มีความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 5 ปีก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ

//ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



40. รู้จักใช้คำถามว่า ทำไม / อย่างไร เป็นพัฒนาการตามวัยด้านใดของเด็กอายุ 5 ปีก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
//ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา


41. การรักษาความปลอดภัย อยู่ในประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านใด
//ก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



42. ดนตรี สุนทรียภาพ การเล่น คุณธรรม จริยธรรม อยู่ในประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านใดก. พัฒนาการด้านร่างกาย
//ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



43. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น อยู่ในประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านใดก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
//ค. พัฒนาการด้านสังคม
 ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา





44. การคิด การใช้ภาษา การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ จำนวน มิติและเวลา อยู่ในประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านใดก. พัฒนาการด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
ค. พัฒนาการด้านสังคม
//ง. พัฒนาการด้านสติปัญญา



45. ข้อใดสำคัญที่สุดในสาระที่ควรรู้ //ก. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
ข. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
ค. ธรรมชาติรอบตัว
ง. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก



46. การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี จัดในรูปแบบใดก. จัดเป็นรายวิชา
ข. จัดในรูปแบบสหวิชาผ่านการเล่น
ค. เรียนด้วยการฏิบัติ
//ง. จัดในรูปแบบกิจกรรมบูรณาการผ่านการเล่น



47. หลักการจัดประสบการณ์ ข้อใดสำคัญที่สุด
//ก. การเล่นและเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กโดยองค์รวมอย่างต่อเนื่อง
ข. เน้นเด็กเป็นสำคัญ สนองความต้องการ ความสนใจและความแตกต่าง
ค. จัดให้เด็กได้รับการพัฒนาโดยให้ความสำคัญทั้งกับกระบวนการและผลผลิต
ง. ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก

48. การจัดมวลประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ควรคำนึงถึงข้อใดเป็นอันดับแรกสุด
//ก. สอดคล้องกับจิตวิทยาพัฒนาการ
ข. สอดคล้องกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
ค. สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ของวัย
ง. จัดประสบการณ์ในรูปแบบบูรณาการ



49. การจัดมวลประสบการณ์หรือกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด ทั้งในกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ ควรใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณเท่าใด
ก. ไม่ควรเกิน 15
นาที
ข. เวลาประมาณ
20 – 30 นาที
//ค. ไม่ควรใช้เวลาต่อเนื่องนานเกินกว่า 20
นาที
ง. ใช้เวลาประมาณ
40 – 60 นาที


50. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็กอายุ 3 – 5 ปี
ก. เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงพัฒนา วางแผนการจัดกิจกรรม
ข. เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมในแต่ละวัน
ค. เพื่อประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา
//ง. ถูกทุกข้อ



…………………………….


เฉลย
1.11.21.31.41.
2.
12.22.32.42.
3.
13.23.33. 43.
4.
14.24.34.44.
5.
15.25.35.45.
6.
16.26.36. 46
7.
17.27.37.47.
8.
18.28.38.48.
9.
19.29.39. 49.
10.
20.30.40.50.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น